Posted in videos

Tao sa una

Tao raw ako sa una. Treinta años lamang ako subalit ang hilig ko sa tugtugi’y yaong luma at halos hindi na malasahan o magustuhan ng mga kabataan ngayon.

Kundiman. Nakahiligan ko ito noong ako ay magsa-sampung taong gulang. Kasalanan ng aking inang. Mahilig kasing makinig ng mga tugtuging uso noong kaniyang kasibulan (62 anyos na ang nanay-nanayan kong si Aling Virgin, magsi-63 sa darating ng Disyembre 12). Isa si Larry Miranda sa nauna kong hinangaan pagdating sa kantahan. Isa ito sa mga aking naibigang awitin niya na naisaplaka noong Dekada ’50. Batay sa nasaliksik ko, 1962 nang manaw sa mundo si Larry Miranda.

Halina’t pakinggan ninyo ang kanyang awiting Ang Liwayway.

Author:

Isa lamang ordinaryong miron at mapangarapin si Noel Sales Barcelona na nagnanais magsulat ng hinggil sa kaniyang nadarama.

2 thoughts on “Tao sa una

  1. mahilig din po ako sa luma. Sobrang naaappreciate ko ang mga lumang kanta pati po mga folk songs, Nakikinig po ako kyna Sir Gary Granada, Noel Cabangon, Joey Ayala, Banyuhay ni Herber Bartolome, Asin, basta po yung mga ganon. Sobrang mahal ko ang musika ng pinoy.

Leave a Reply

