Posted in Other, poem

One night, the devil’s calling my name from my bed

the devil called “myself”
is creeping underneath my bed.
he is whispering something in my ear
weird things that I cannot tell –
but my heart is getting excited
it is beating fast, like
the bullet train in the tracks
of Tokyo, Japan
the running ostrich
in the deserts and bush lands
of the distant Africa.
as he paints something
so colorful and so exciting and so wonderful-
I felt that I bit my tongue
and it hurts – an amulet
against the sedation
of the center of the soul
called the “ever perfect self.”

Salin sa Tagalog/Filipino ni Rhea Bato, makatang mula sa Dubai:

Dumadaplas sa silong ng aking papag
si satanas na pandalas sa pag-anas.
Ang pangalan ng demonyo ay ‘Ako’
at mga kakatwang bagay ang bulong nito,
bagay-bagay na nagpapabilis ng tibok
ng aking puso. Animo tuloy puso ko’y tren
ng Tokyo sa bilis ng pagsikdo, ibong
humahagibis sa ilang at palumpong
ng Africa. Samantalang habang siya
ay nagpipinta ng larawang makukulay,
nakakapukaw, at kahanga-hanga
Nakagat ko bigla ang aking dila. Masakit!
Hapding hatid ay agimat kontra-akit
na gumising sa kaibuturan ng aking
kaluluwa – ‘magpasawalang-hanggang,
walang kapintasang ‘Ako’ rin lamang’.

Ikalawang salin ni Rhea Bato:

Dumadaplas sa silong ng aking papag
si satanas na pandalas sa pag-anas.
Ang pangalan ng demonyo ay ‘Ako’
…at mga kakatwang bagay ang bulong nito,
bagay-bagay na nagpapabilis ng tibok
ng aking puso. Animo tuloy puso ko’y tren
ng Tokyo sa bilis ng pagsikdo, ibong
humahagibis sa ilang at palumpong
ng Africa. Samantalang habang siya
ay nagpipinta ng larawang makukulay,
nakakapukaw, at kahanga-hanga
Nakagat ko bigla ang aking dila. Masakit!
Hapding hatid ay agimat kontra-akit
na gumising sa kaibuturan ng aking
kaluluwa – ‘magpasawalang-hanggang,
walang kapintasang bahagi ni ‘Ako’.

Author:

Isa lamang ordinaryong miron at mapangarapin si Noel Sales Barcelona na nagnanais magsulat ng hinggil sa kaniyang nadarama.

One thought on “One night, the devil’s calling my name from my bed

Leave a Reply

